วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

การใช้เข็มทิศเดินป่า

  1. ยูทูปสอนการใช้เข็มทิศเดินทางตามแผนที่โดยเซตมุมแบริ่ง น่าสนใจมาก ที่นี่ 
  2. ดูยูทูปคลิปนี้ เข้าใจได้ง่ายมากๆ ที่นี่
  3. ยูทูปสอนวิธีการเซตแบริ่งไปยังเป้าหมายที่ต้องการเดินทางไปในแผนที่ โดยต้องรู้ว่าจุดที่เราอยู่แล้วจุดที่จะไปนั้นอยู่ตรงไหนของแผนที่ แล้วจึงเซตมุมแบริ่ง โดยวางเข็มทิศให้ขนานกับทิศทางที่จะไป จากนั้นหมุนหน้าปัดเข็มทิศให้เส้นของเข็มทิศขนาดกับเส้นโครงแผนที่ หลังจากขั้นตอนนี้เราจะได้ทิศของแบริ่งที่เข็มทิศชี้ไปยังพื้นที่ที่จะไป  แล้วให้เดินไปตามแบริ่งที่เราตั้งไว้ไปยังเป้าหมาย ดูวิธีที่นี่
  4. ยูทูปอีกหนึ่งตัวอย่างการใช้แผนที่ เข็มทิศ นำทางไปยังตำแหน่งที่ต้องการจะไป โดยเราต้องรู้ว่าจุดที่เราอยู่กับจุดที่จะไป อยู่ตรงไหนของแผนที่ แล้วจึงเซตมุมแบริ่ง ศึกษาได้จากที่นี่
  5. การใช้เงาของดวงอาทิตย์ในการหาทิศทาง ใช้ได้จริงในป่า แต่ต้องระวังว่าตำแหน่งของอเมริกาอยู่ละติจูดกลาง ส่วนตำแหน่งของประเทศไทยอยู่เขตศูนย์สูตร ดวงอาทิตย์บ้านเราจะเอียงไปทางตะวันตก แต่พอใกล้เที่ยงจะหดสั้นเข้า พอบ่ายๆจะเอียงไปทางตะวันออก ศึกษาได้ที่นี่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น